2017- Năm của Công nghệ và Trí tuệ nhân tạo

Công nghệ của Kinh doanh đã thu thập được ý kiến ​​từ hàng chục công ty về những gì họ nghĩ sẽ là xu hướng công nghệ toàn cầu nổi trội vào năm 2018. Trí tuệ nhân tạo (AI) thống trị cảnh quan, theo sát chặt chẽ, như bao giờ hết, bằng an ninh mạng. Nhưng AI có phải là kẻ thù hay đồng minh?
Cho dù việc giúp xác định bệnh tật và phát triển các loại thuốc mới, hoặc hỗ trợ xe ô tô không có driver và các hệ thống quản lý không lưu, sự nhất trí là AI sẽ bắt đầu phân phối vào năm 2018, biện minh cho sự cường điệu kinh dị vào năm ngoái.
Nó sẽ làm cho sự hiện diện của nó cảm thấy hầu như ở khắp mọi nơi.

Chẩn đoán sớm AI có thể cứu được bệnh nhân tim và ung thư

AI có thể lướt qua số lượng lớn dữ liệu số, tìm hiểu và cải thiện, tìm ra những mô hình mà chúng ta không thể trông chờ, và hy vọng đưa ra những quyết định hợp lý dựa trên những hiểu biết đó.
Câu hỏi chính là chúng ta nên cung cấp cho các hệ thống AI-powered tự quyết định của mình mà không có sự can thiệp của con người như thế nào?
Một chiếc xe không lái xe quyết định chia đôi để áp dụng phanh hoặc xoay để tránh tai nạn có ý nghĩa rõ ràng. Nó có thể phản ứng nhanh hơn chúng ta có thể.
Nhưng một hệ thống vũ khí tự trị quyết định bắn vào cái mà nó nghĩ là “những kẻ nổi dậy” dựa trên những gì nó đã học được từ những kinh nghiệm trước đây? Điều đó không dễ dàng chút nào.

Cuộc chiến robot ‘killer robot’ gần hơn chúng ta nghĩ?

Tuy nhiên, hầu như bằng cách tàng hình, AI xâm nhập vào hầu hết các khía cạnh của cuộc sống làm việc của chúng ta, từ các thuật toán học máy nâng cao tính chính xác của phần mềm dịch, gọi các chatbots trung tâm trả lời các câu hỏi của chúng tôi.
Luka Crnkovic-Friis, giám đốc điều hành của Peltarion, một chuyên gia về cúm gia cầm Thụy Điển, nói: “Các chatbot hỗ trợ AI sẽ tiếp tục làm tốt hơn việc chuyển tải thông tin có thể giúp người tiêu dùng đưa ra những quyết định mua bán thông minh hơn,
Khách hàng kinh nghiệm Servion của công ty dự đoán rằng đến năm 2020, 95% tất cả các tương tác của khách hàng sẽ liên quan đến AI bằng giọng nói, và năm 2018 sẽ là năm thực sự cất cánh.
Hình ảnhGETTY IMAGES
Someone looking at chatbot helper on a smartphone
“Những tiến bộ trong nhận dạng tiếng nói, nhận dạng sinh trắc học và thần kinh học thần kinh cũng sẽ có nghĩa là khi chúng ta tương tác với các doanh nghiệp và thương hiệu thông qua giọng nói, những trải nghiệm của chúng ta sẽ ngày càng trở nên giao tiếp và giống con người”, Shashi Nirale của Servion nói.
J. Walker Smith, Chủ tịch điều hành của Kantar Futures, đồng ý, nói rằng “học cách cảm thụ tình cảm là rào cản cuối cùng cho sự tăng trưởng thị trường toàn diện của AI”.
Nói chuyện với máy móc sẽ trở nên tự nhiên như cách đánh máy, các nhà khoa học viễn tưởng tin tưởng. Siri của Apple, Alexa của Amazon và Trợ lý kích hoạt bằng giọng nói của Google đã ở trong nhiều ngôi nhà, nhanh chóng học các kỹ năng mới.

Amazon của Alexa đứng đầu tại nơi làm việc

Tại nơi làm việc, các trợ lý kỹ thuật số – nghĩ tới Watson của IBM – sẽ cho nhân viên “quyền truy cập dữ liệu ngay lập tức” sẽ dẫn đến “giảm các nhiệm vụ lặp đi lặp lại hoặc hành chính trong vai trò của họ”, Javier Diez-Aguirre, Phó chủ tịch của tập đoàn tiếp thị tại nhà sản xuất thiết bị văn phòng Ricoh Châu Âu.
Điều này có nghĩa là các máy chạy bằng điện tử “sẽ trở thành đồng nghiệp chứ không phải đối thủ cạnh tranh”, kết luận của Mark Curtis, đồng sáng lập của Fjord, công ty thiết kế và đổi mới Accenture.
Hình ảnhGETTY IMAGES
Woman and robot working together on touch screen
Các hệ thống nguồn nhân lực do AI hỗ trợ thậm chí có thể giúp lực lượng lao động trở thành “siêu nhân”, theo Pete Schlampp, phó chủ tịch phân tích tại Workday.
Tất cả những người dự báo sẽ mất việc do hậu quả của việc tự động hóa bằng AI có thể không đồng ý.

Robot để ‘lấy 800 triệu việc làm vào năm 2030’

Alec Dafferner, giám đốc của GP Bullhound, một công ty tư vấn và đầu tư công nghệ có trụ sở tại San Francisco, cho biết sự hợp tác toàn cầu sẽ trở nên dễ dàng hơn, thế giới nhỏ hơn, vì dịch vụ dịch thuật trở nên chính xác hơn.
“Driven của máy học – dịch liền mạch và tức thời sẽ trở thành một điều bình thường mới”, ông nói.
Có vẻ như có ít khu vực AI sẽ không thấm, từ tuyển dụng để nhận diện khuôn mặt, an ninh mạng cho các hệ thống quản lý năng lượng.

‘Siêu nhân’ Google AI tuyên bố vương miện cờ vua

Sự bùng nổ về số lượng dữ liệu được tạo ra bởi các thiết bị di động, máy tính và “internet of things” đang nuôi các thuật toán học này. Mặc dù khả năng phân tích nó tất cả trong thời gian thực sử dụng điện toán đám mây ảo hầu như không giới hạn đã đẩy nhanh tốc độ phát triển.
AI vẫn hoạt động theo các quy tắc chúng ta đặt ra – cho đến khi chúng ta cho phép nó phát triển các quy tắc riêng của nó, tất nhiên. Nhưng liệu những quy tắc và giả định đó có phải là thiên vị?
Đó là điều mà Rob McCargow, nhà lãnh đạo chương trình AI tại công ty tư vấn toàn cầu PwC, cảnh báo, đặc biệt trong lĩnh vực tuyển dụng và nhân sự.
Ông nói: “Việc tuyển dụng nhân sự tăng lên là một lĩnh vực tăng trưởng quan trọng với nhiều loại hình dịch vụ trên thị trường.
“Nhưng nếu không được chi phối và thực hiện một cách có trách nhiệm, nó có thể dẫn tới sự khuếch đại sự thiên lệch và kỳ thị.”
Nói cách khác, nếu dữ liệu trong quá khứ cho thấy thuật toán mà nam giới trung lưu da trắng trước đây đã làm tốt tại một công ty, có thể kết luận rằng đây là loại ứng viên nên chọn trong tương lai, củng cố giới tính và khuôn mẫu chủng tộc. Một ví dụ về AI không hoạt động một cách thông minh cả.
Câu châm ngôn máy tính cũ “rác rưởi, rác rưởi” vẫn áp dụng.

Cyber-an ninh: ‘AI vũ khí hóa’

Mặc dù nhiều công ty an ninh mạng chỉ ra tiềm năng của AI trong việc chống lại các cuộc tấn công mạng – giám sát các mạng máy tính trong thời gian thực đối với các dấu hiệu của hành vi bất thường, thì những người khác vẫn quan sát một cách nghiêm chỉnh rằng AI sẽ bị hacker tấn công.
“Năm 2018 có thể là năm chúng ta chứng kiến ​​cuộc chiến đầu tiên của chương trình AI”, Ts Adrian Nish, người đứng đầu cơ quan tình báo về mối đe dọa tại BAE Systems cảnh báo.
Hình ảnhGETTY IMAGES
“Không thể tránh khỏi những kẻ tấn công sẽ bắt đầu kết hợp việc học máy và AI với tốc độ tương tự như các công cụ phòng thủ mạng. Chúng ta có thể đã ở vào thời điểm này, với các chương trình Twitter trực tuyến có thể phản ứng lại với các sự kiện đang nổi lên và soạn thảo các tin nhắn để đáp ứng.”
Concept of futuristic soldiers against digital background
Theo Dave Palmer, giám đốc công nghệ của công ty bảo mật Darktrace, các cuộc tấn công lừa đảo trực tuyến đơn giản nhưng hiệu quả, theo đó các nhân viên bị lôi kéo vào việc nhấp vào các liên kết tinh ranh hoặc tải phần mềm độc hại bởi vì họ nghĩ rằng thông điệp là từ người nào đó chính hãng có thể đạt tới một mức độ tinh vi khác.

Bạn có biết, tại Việt Nam có tới hơn 80% lãnh đạo doanh nghiệp muốn chuyển đổi số và 65% doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư mạnh vào chuyển đổi số, tuy nhiên lại có đến 53,7% doanh nghiệp gặp vấn đề về các giải pháp về giải pháp làm việc nội bộ.

Để khắc phục tình trạng đó hãy trải nghiệm miễn phí Hệ thống tự động hóa doanh nghiệp WEONE.VN! Thử nghiệm hoặc đăng ký hỗ trợ tư vấn chuyên sâu 1-1 để giải quyết những vấn đề về quản trị doanh nghiệp TẠI ĐÂY!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *